12 tháng 2, 2011

29 Tết rồi nghen bà con!

Sáng nay không bình thường như các buổi sáng khác, vì là sáng 29 Tết chỉ còn nay mai nữa là hết năm con chuột, tới năm Kỷ Sửu. Từ bây giờ được nghỉ một lèo 7 ngày, nghỉ nhiều cũng ngán nhưng Tết mà!

Không biết có phải là vì chộn rộn đón Xuân trong lòng nên sao ngủ không được? Từ rất sớm là đã giật mình thức giấc, rồi thao thức chờ sáng để ra quán cà phê quen thuộc ngồi coi người ta đi sắm đồ Tết. Mặt trời chưa ló dạng tôi đã có mặt ngoài quán, chọn chỗ ngồi tốt nhất rồi thảnh thơi nhâm nhi cà phê ngó thiên hạ đi chợ Tết. Còn sớm lắm! vậy mà người đã đông lắm rồi, cả bán lẫn mua. Người bán ngồi lấn xuống cả lòng đường, có người bày hàng trên cái mâm nhỏ, trên cái bàn nhựa hay cả bệt dưới nền đường. Rực rỡ nhất với hằng hà bông hoa đủ màu sắc với vàng của Cúc, vạn Thọ, Hướng dương. Màu đỏ đầm thấm của các nụ Tầm Xuân và cả Hoa Đào nhưng tôi yêu nhất là màu vàng của nhành Hoa Mai e ấp, màu tuy vàng nhưng không rực rỡ chóa mắt mà như thùy mị, nhẹ nhàng mong manh, ngắm mà không chán mắt. Những cánh hoa Mai lung lay như nhẩy múa trong nắng trong gió mùa Xuân. Với tôi Tết mà không Mai vàng thì sao vui trọn vẹn? 

"Cùng đón chúa Xuân đang giáng xuống trần......Xuân đã về, ta hát vang chào mừng Xuân sang...." Lời bài hát đang vang lên trong quán, cùng với âm thanh nhộn nhịp của chợ Tết...... ta biết ta đang giữa mùa Xuân. Mọi người đang hùn hục làm những công việc cuối cùng của năm, người bán tranh thủ bán, người mua tranh thủ mua. Ít nhiều tùy theo sức mua của bán, để rồi vội về mà làm cho bếp mình đỏ lửa ngày cuối năm vì chỉ trưa ngày mai 30 Tết nơi đây và khắp các đường phố sẽ trở nên vắng lặng im lìm. Tất cả sẽ nghỉ ngơi sau một năm làm việc vất vả để hòa vào hương sắc mùa Xuân. Muốn nhìn ngắm lại giây phút nầy thì xin chờ một năm sau.


Hôm nay tôi bắt đầu được nghỉ làm, dành thời gian ít ỏi nầy về dọn dẹp nhà cửa. Đầu tiên là lau chùi các bàn thờ, rồi đến cửa nẻo, bàn ghế, các công việc nặng. Buổi tối nán một chút chờ hàng xuống bớt giá, rẻ rẻ một chút để chạy mua ít quà Tết tặng người thân. Tặng quà tốn tiền nhưng không phiền lòng chút nào, tự nguyện mà! Trưa 30 ra vớt mấy chậu hoa dội chợ về trưng cho vui nhà vui cửa mấy ngày Tết, mua sớm lúc nầy chỉ tổ rớt bóp. Làm gì thì làm cũng phải kiếm chậu Mai nho nhỏ đem về để trước nhà cho người ta biết mình cũng ăn Tết.
Thứ bảy, ngày 24/1/2009 (29 tháng chạp)
Hình ảnh

PHẢN HỒI
Cảm ơn binhquan cho tôi thấy lại Tết Việt Nam. Nhớ quá chừng chừng hương vị Tết quê nhà.

Hôm nay NGV chở Bà Xã đi chợ Tết tận bên Boston, Massachusetts mãi đến 9 giờ đêm mới về đến nhà. Nào bánh chưng, mứt bí, kẹo dâu, đủ thứ lỉnh kỉnh khác để cúng giao thừa. NGV nhìn nhánh anh đào sắp trổ, nụ bum búp màu hồng rất đẹp. Tôi hỏi giá, và khi người bán nói giá xong tôi chỉ bỏ đi không dám nói một tiếng: $85 đô la !!!

TCB


Trông chờ rồi Tết cũng đã đến và cũng sắp qua đi, hôm nay là ngày mùng ba. Thông thường là mùng bốn đi làm nhưng được nghỉ bù một ngày nên ngày đi làm là mùng năm.
Ngày mùng một Tết tất cả anh chị em, dâu rể, cháu chắt đều tập trung về chúc Tết ba má. Lần lượt từng người từ lớn đến nhỏ khoanh tay chúc Tết ông bà và nhận lì xì từ ông. Đấy là truyền thống của gia đình, sau đó là cả nhà ăn uống trò chuyện. Má tôi bệnh cả năm, may làm sao gần Tết bà khỏe lại, bằng như bà cứ ốm đau rề rề như trong năm chắc cả nhà khỏi ăn Tết.
Năm nay tìm không ra cây Mai đẹp với giá tiền vừa phải, cây Mai nhà tôi gởi nhà vườn chăm sóc lần nầy tắc tịt. Nhà vườn gởi cho tôi chậu Mai khác nhỏ hơn và lưa thưa nụ hoa, đành chịu biết sao bây giờ. Với má tôi ăn Tết lớn nhỏ ra sao không cần biết, phải có một chậu Mai cho bà. Ngày đầu năm cho dù ba má tôi rất kiêng cử đủ điều nhưng đặc biệt lời đầu tiên là ông bà luôn nhắc nhở chúng tôi về những nổi khó khăn mà gia đình đã từng trải qua. Ba tôi hoải han từng đứa trong gia đình, kế đến là họ hàng thân thích. Nói một chút xíu về ông bà. Chúng tôi được ba má nuôi dạy từ nhỏ trong tình thương yêu vô hạn, hai người luôn dạy dổ tính tiết kiệm và giúp đỡ người khi có dịp. Ông thường bảo: nếu như mình khó khăn thì thôi không nói nhưng giúp được ai điều gì nằm trong khả năng mình, thì đừng từ chối. Còn như khi có cái ăn cái mặc, đừng quên kẻ khốn cùng. Trước là anh em ruột thịt, sau kế đến họ hàng thân thích, kế đến bạn bè người dưng nước lã. Dĩ nhiên là anh chị em tôi luôn ghi nhớ điều nầy nhưng khả năng mình kém cỏi lấy đâu ra của giúp người? Có giúp cho ai thì chỉ phần nào thôi, nhiều khi tự mình cái ăn còn kiếm không ra lấy đâu mà giúp với đỡ? :roll: 
Trước Tết, ông bà già thường dò hỏi coi có ai thân thích mà khó khăn không có tiền ăn Tết. Nếu như có ai thì ông bà kêu gọi anh chị em tôi chung tay giúp đở. Ông thường bảo: đừng để người thân nào của mình vì khó khăn mà không có Tết, đó là đạo lý. Năm nào củng vậy, y như rằng có một người luôn nhận được sự quan tâm của mọi người. Đấy là thằng em con chú ruột tôi. Chú tôi có hai thằng con trai, đứa lớn ngon lành, chỉ có thằng nhỏ là bê bối. Nó không chịu học hành, chơi bời lêu lỏng. Mới hơn hai mươi tuổi là lấy vợ, sinh con. Hai vợ chồng ở nhà trọ ra riêng, cả hai đều là thợ 'đụng" đụng gì làm đấy, không nghề nghiệp ổn định, nên quanh năm túng thiếu. Gia đình chú tôi lại nghèo, hai ông bà giờ nương tựa vào thằng lớn là giáo viên dạy cấp hai. Đứa lớn gần 40 rồi mà chưa dám lập gia đình, chắc không có cô nào dám nhào vô gánh cái gánh nặng nầy nên tới giờ nó vẫn ở vậy. 
Tự thân thì tôi vốn không ưa thằng em con ông chú nầy, tôi biết sự khó khăn gia đình nó là tự nó gây ra. Đàn ông sức vóc như trâu cui mà làm không ra tiền? chẳng qua là nó vốn ham ăn nhậu, ham nhậu hơn ham làm. Nhiều khi đang làm còn dám bỏ ngang chỉ vì có ai đó kêu nó đi nhậu. nên không làm ở đâu được quá một năm, xoay qua làm hồ, làm cả chục năm mà chỉ là một anh phụ hồ không lên nổi thợ chính. Bình thường nó hiền như cục đất, nhưng nhậu vô là đến khi nào sỉn mới thôi. Sỉn xong rồi quậy, nói nhảm, nhiều khi rượt đánh vợ con, làm náo động cả khu nhà trọ nó mướn.
Năm nào cũng vậy, trước Tết là vợ chồng nó lên thăm ông bà già. Ông bà thường hỏi han tình cảnh của nó và quyết định giúp đỡ nhà hắn. Tôi dù không thích nhưng cũng không dám cải ý của ông bà cụ, giúp kiểu nầy thành ra tụi nó ỷ lại. Mỗi lần gặp thằng em là y như rằng ngửi mùi rượu sặc sụa từ người của hắn. Chi tiêu trong nhà nó đổ dồn cho cô vợ, làm được 10 xài 11 đồng, với nó chỉ có biết thần lưu linh mà thôi. Giận thì vẩn giận nhưng củng phải giúp. Mấy anh chị em chung tay lại lo Tết cho nhà nó, người thì gởi cho ký lạp xưởng, người thì ít bánh mứt....Còn tôi thì chịu phần nồi thịt kho hột vịt. Tôi đưa cho nhỏ em ít tiền đủ mua hai ký thịt cùng hai chục hột vịt. Không đưa tiền mặt vì tôi biết chắc đưa tiền cho nó là hắn sẻ xách đi nhậu ngay. Tôi bảo nhỏ em tới cận ngày mua thịt, hột vịt để sẵn rồi nhắn nó lên mà giao. Mong rằng tết vừa qua vợ chồng thằng em có cái Tết với người.
BQ - 27/01/2009

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét