12 tháng 2, 2011

Mưa trái mùa

Tháng hai mà lại có mưa, cơn mưa đến thật bất ngờ và khá lớn. Người đi đường nháo nhào tấp vội vào những hàng hiên nhà để trú mưa, cơn mưa trái mùa. Tôi cũng vậy, đứng dưới một mái vòm cổng hình như mái đình của một ngôi biệt thự sang trọng. Nhìn những hạt mưa rơi nghiêng nghiêng làm thấm ướt cả không gian, làm dịu đi cái oi bức tiết trời.

Bên kia đường mấy người bán hàng vừa bày dọn ra chưa bán được gì đã phải thu dọn chạy trốn cơn mưa. Tiếng người mẹ la hối đứa con nhanh tay thu dọn, che đậy cái bếp dầu vang lên the thé trong tiếng mưa rơi sầm sập. Gần đó một đứa bé bán vé số đang cắm đầu chạy vừa chạy vừa lấy vạt áo che cho khỏi ướt xấp vé số còn ế. Trong thoáng chốc cả hai mẹ con quần áo ướt nhẹp, thà ướt đồ chứ không cho ướt hàng. Đồ ướt hết mưa tự khô chứ hàng ướt thì hết bán buôn, hết kiếm tiền. Vài chú nhóc đi học về lại khoái chí cười đùa, chạy nhảy dưới trời mưa. Chúng hồn nhiên đá qua đá lại trái banh nhựa làm văng tung tóe nước trên mặt đường. Vài người có vẻ vội nên vẫn chạy xe trên đường mặc cho mưa rơi, xe của họ phóng vội vã làm văng nước như tạt sang hai bên, tôi phải đứng nép sát vào trong mới tránh được nước văng trúng mình. Một người phụ nữ trẻ đón con đi học về vội vã tấp vào khoảng trống còn lại dưới mái vòm cổng tôi đang đứng để trú mưa. Chị nhẹ nhàng bồng con xuống rồi lấy khăn tay lau mặt mày, tóc tai cho con mình. Chị luôn miệng than vãn mưa sao mà kỳ cục quá, tháng nầy mà lại trời mưa làm con chị ướt và còn đứa lớn nữa chưa đón vì kẹt ở đây, không biết bao giờ trời mới tạnh. Chị đứng quay lưng ra ngoài đường để che cho đứa bé không bị mưa tạt vào. Tôi nghe tiếng chị kêu thảng thốt: "Chết rồi! quần áo mẹ mới phơi hồi sáng chưa đem vô nhà, giờ chắc ướt hết rồi" Hi hi! trời sinh phụ nữ phải lo nhiều chuyện quá, đàn ông như mình kể cũng khỏe. Chỉ một cơn mưa bất chợt cũng làm quý cô lo sốt vó đủ chuyện rồi, thành ra mình mà sợ mưa quá ra hèn lắm ru?

Nắng mưa là chuyện của trời! Biết trước được giờ nào mưa giờ nào nắng thì còn gì để nói để bàn và thú vị. Nhìn quang cảnh chung quanh xảy ra khi mưa ập đến thấy mưa trái mùa thật là tai hại. Mùa mưa bị mắc mưa không nói mùa nắng mà bị mắc mưa thật là phiền, giống như bị ai đó chơi khâm một vố. Nhưng dù sao thì cơn mưa nầy cũng làm mát mẻ không gian chút ít, đỡ oi bức mấy ngày nay. Không biết sắp tới có mưa kiểu vầy nữa không ?
28/02/2009

http://www.xinhxinh.com.vn/xxxadmin/archive/images/Truyen%20hay/Anh%20em%20va%20mua/images1367774_rain25oa12.jpg

1 nhận xét:

  1. CÁC PHẢN HỒI
    1/Mưa trái mùa ở VN năm nay lạ, không biết có phải là do El nino hay La nina chăng? Nhớ lại trước ngày cuối cùng khi rời VN tôi cũng lãnh trọn cơn mưa chiều hôm đó do bận chạy đâu ngoài Nguyễn Thị Minh Khai mua CD gì đó cho thằng em. Cái cảm giác "được hưởng" cơn mưa ở VN cũng khác với mấy cơn mưa bên đây nhiều. Mùa này ở Cali là mùa mưa. Mỗi chiều về chạy xe trên xa lộ nhìn hai bên đồi cỏ xanh mơn mởn mà thấy phát ghiền. Trên đồi, những chấm đen li ti, xa xa là những con bò sữa đang thưởng thức cái ngọt ngào, tươi mát của cỏ non đầu mùa. Dù mưa đem đến sinh khí cho vùng đồi cỏ cháy nắng nhưng tôi không thích mưa lắm; mưa làm gì cũng không được ngoài chuyện nằm ngủ. Mưa bên Việt Nam còn ấm ấm, vui vui khi nhìn tụi con nít chạy đi tắm ngoài đường. Mưa bên xứ này thật chán ngắt, lạnh và dai dẳng, có hôm mưa bụi và đôi khi cũng có mưa đá. Ai nói mưa lãng mạn chứ riêng tôi thấy bên đây đụng phải mưa rồi chỉ có cảm! hình như sức đề kháng của người Việt mình yếu dần. Lâu ngày ai cũng bị dị ứng tùm lum, nhất là phấn hoa. Hổm rày, theo tin dự báo thời tiết trời Cali ấm dần chừng 16 độ C ngặt nổi gặp phải cơn bão nên ba tuần liên tiếp trời xám xịt mưa, mưa và mưa. Sáng chạy đi làm trời tối thui, đến tối đi học về vừa mưa, vừa lạnh cũng muốn phát sốt theo nó. Vậy mà, Cali vẫn loan báo năm nay thiếu nước, ngộ thật? Mưa làm cho kinh tế càng xuống vì chẳng ai buồn mà đi mua sắm mấy ngày mưa bão. Thôi thì hy vọng mùa hè mau đến để đón cái nực "kỳ lạ" buổi trưa và cái lành lạnh ban tối. Chà! một năm nữa lại trôi qua, những bông hoa vàng của vùng thung lũng sắp nở, còn mưa làm ơn đừng trái mùa như ở VN, tôi còn nhiều dự định cho hè lắm!
    PHUCHAU
    2/Hôm nay thứ 7,buổi chiều trời lại mưa ,nên buổi tối ăn cơm xong ,tôi ngủ sớm .Là vì trời mưa nên lười đi đâu.Bình thường thứ 7 cả nhà đưa nhau đi ăn gì ,rồi lang thang đến tối mới về ....Tôi ngủ vèo 1 giấc đến 23g30 ,giật mình thức dậy ,thế là không ngủ lại được .Vậy là vào D Đ,thấy ông bạn BQ thì viết bài mưa trái mùa,còn PC thì viết mưa đúng mùa . Mưa trái hay đúng ,với ai thì tôi không biết ?nhưng với tôi ,mưa luôn làm tôi nhớ ...Trời sanh con gái làm chi,cái gì cũng nhớ tất tần tật...Nhớ lúc nhỏ trời mưa thì khoái tắm mưa ,chạy theo anh trai giử dép ,xem Anh đá banh ,rồi 2 anh em ướt nhẹp như chuột .Về nhà bị Má "đập"1 trận vì không đứa nào sợ bệnh hết .lúc nhỏ tôi luôn "lẽo đẽo" theo Anh trai ,vì con trai có nhiều "trò lạ" hơn con gái,thả diều ,câu cá ,đá banh,tắm sông .....Có lúc tôi bị Má tôi hỏi:tao không biết mầy là con trai ,hay con gái vậy ?kệ ,con gái hay con trai ?không phân biệt ,được chơi nhiều thứ là "khoái tít thò lò "rồi! Lớn lên, khi biết yêu ,tôi bỗng yêu mưa đến lạ kỳ ?!Hẹn hò nhau bên quán càfê,trời mưa ,ngồi nhìn ,mong sao mưa đừng dứt ....Mỗi khi mưa,tôi lại ghiền viết Nhật ký,cái gì cũng viết được hết ,đi chơi vui cũng viết ,giận hờn vu vơ cũng viết .....Vậy đó thời con nít và ...con gái đã qua rồi.Cãm ơn BQ và PC nhiều nha!2 người viết bài nói về mưa làm chi,để làm tôi lại nhớ "lung tung" về mưa .Kệ !ai yêu hay ghét mưa thế nào tôi không biết? Còn tôi khi mưa tôi luôn hát:Mưa lớn lên đi... ai buồn biết liền....
    SKN
    3/Vậy ra SKN củng lãng mạn với những cơn mưa quá há! Mong rằng KN sẽ mãi mãi yêu mưa và mơ mộng cùng mưa.
    BQ

    Trả lờiXóa