25 tháng 2, 2011

Đại Gia


Hồi xưa ít khi nghe người ta nhắc đến hai từ "đại gia"", mấy năm gần đây thì không biết sao tự nhiên hai từ nầy thường hai xuất hiện nhan nhản khắp nơi.
Đại gia là từ xưng hô tôn trọng với một người nào đó có chức cao, quyền thế hay là giàu có thì phải. Còn giờ thì thấy tùm lum hết á! có từ trong nhà ra ngoài ngõ, tới cơ quan, trên đồng dưới ruộng người ta đang cuốc đất cũng nhắc đến hai từ nầy khi nói tới một người nào đó. Đại gia được lên cả báo chí, các phương tiện thông tin đến các hang cùn ngõ hẻm.

Quởn việc, ngồi không càm ràm một chút về hai từ nầy cho vui thôi, vì vừa rồi tôi được vài người bạn cho đội cái nón "đại gia" nầy. Họ nói giỡn chơi, chọc cho vui nên tui không thấy gì hết chứ mà còn như nói thiệt thì chẳng khác gì chửi mình sao ấy. Vốn dĩ vừa rồi tui cùng mấy thằng bạn quỷ sứ chơi thân với nhau từ hồi tắm mưa "cuổng trời" rủ nhau đi nhậu. Xong tăng một, hứng chí cả đám lôi đi tăng hai, xui xẻo cho tui lần nầy tới phiên tui trả tiền. Hic, hic! Hết hơn một "chai", nhớ lại mà đứt từng khúc ruột, đã vậy về còn bị tụi nó khen ngợi: "Mầy chơi như đại gia á!" Nghe xong hôm sau nhớ lại mà muốn nổi khùng.

Nhắc lại hai từ "đại gia" chợt nhớ đến một tay gần nhà. Ông nầy hồi trước cũng chơi với mình hơi thân, thỉnh thoảng cùng với tôi và một hai người nữa gầy sòng nhậu. Khi đó lúc ăn nhậu thường bàn luận chuyện rất vui, trên trời dưới đất, chuyện xưa tích cũ. Đùng một cái, ổng nhận được tiền đền bù giải tỏa đất ở đâu đó và ba má ổng cho vài tỷ đồng gì đó. Con người ta chợt thay đổi cái rột như mình trở bàn tay. Ổng nghỉ làm, xin hưu non, ngày ngày mặc quần áo Sport hàng hiệu, giầy Adidas trắng bóc, nách kẹp cây vợt tennis chạy tới chạy lui trông phơi phới. Căn nhà của ổng đập bỏ xây lên thêm một tầng lầu với mặt tiền nhà tô điểm giống như khách sạn "nêu quơ". Chảnh hơn nữa là ổng tậu về chiếc xe Toyota Innova mới cáu xèng, chiều chiều hết cha tới con xách xe chạy lòng vòng cho bà con chòm xóm lé mắt. Từ đó ông ta được người ta gọi là "đại gia", ông ta rất ư là bằng lòng với hai từ nầy với mình, cười híp mắt khi nghe người khác tán tụng mình như vậy và cũng từ đó tụi tui ra rìa. Thỉnh thoảng hội họp ăn nhậu bình luận anh hùng khu phố thì khó mà mời được ông. Đôi khi ổng miễn cưỡng qua ngồi cho có lệ chút xíu rồi cáo từ, lúc đó giống như ổng ban bố chút ân sủng cho kẻ nghèo hèn được ngồi ngang hàng với "đại gia". Những khi như vậy ông ta thường từ chối ăn mấy cái món nhậu mà tụi tui mời (mấy món nầy hồi đó ổng nhậu hà rầm với cả đám mà có sao đâu à!") vì sợ bệnh nầy bệnh nọ. Trong thời gian nầy ổng luôn nói về các chốn ăn chơi hưởng thụ xa hoa mắc tiền như Restaurant, dancin, Hotel Five stars, Hot girls và các tours du lịch nước ngoài. Cả đám ngồi nghe mà đực mặt ra, không ít người ngưỡng mộ ra mặt. Tui thì không, bởi vậy ổng thường bảo tui là kẻ bảo thủ (?) cứ ngồi trong giếng, biết trời cao đất dầy ra làm sao (?). Có lần hơn mười giờ đêm ổng gọi điện thoại về cho tôi nhắn bảo ra gặp ổng ở một quán Bar nào đó tuốt ở Quận Nhất chơi cho biết mùi, tui từ chối, ở nhà nẳm ngủ sướng hơn. Bởi vậy sao nầy ông có vẻ khi dể mình, thôi kệ hơi đâu mà chấp nhất "đại gia".

Thêm một nhân vật "đại gia" nữa, người nầy làm chung phân xưởng với tôi chỉ khác bộ phận thôi. Anh ta trở thành đại gia cũng nhờ vào ba cái vụ đất cát, nghe nói ba má anh ta chuẩn bị bán mớ đất khá lớn và chia ra cho ba đứa con, một trai, hai gái. Riêng phần anh ta là con trai cầu tự nghe anh ta bảo là tròm trèm nửa chục... tỷ. Anh chàng nầy thì "chưa đổ ông nghè đã đe hàng Tổng". Tiền bán đất cha mẹ chưa đưa mà anh ta xài hoang phí quá chừng. Công ty tôi là một công ty nghèo làm ăn bết bát nên lương bổng thấp tè, vậy mà hắn xài như giám đốc á! Chiều nào cũng nhậu, hết bia lon rồi tới bia chai. Mỗi ngày đánh đề vài trăm ngàn đến vài triệu. Hậu quả là hắn nợ như chúa chổm, nợ cả tiền ứng công tác của công ty. Đi có mấy chuyến công tác ứng không biết bao nhiêu mà khi về quyết toán còn nợ lại hơn tám triệu, ì ra không trả. Tài vụ công ty phải đòi nợ bằng văn bản, cuối cùng má của ảnh phải chạy từ Bình Dương lên đây trả nợ cho con vì nếu không trả sẽ bị kỷ luật và bị sa thải như chơi. Mà anh ta có nhỏ nhoi gì đâu à, bốn mươi rồi còn gì, vậy mà hằng tuần ông bà già phải gởi đều đều cho hắn vài triệu để phụ vô tiền lương mà có cái tiêu pha cho minh chứng cốt cách đại gia của mình. Riêng tui thì cạch mặt ông đại gia nầy, có một lần anh ta chèo kéo tôi đi nhậu (vốn dĩ tui không thích giao du với hắn) . Nể quá tôi đành đi, ra ngoài quán kêu bia xong, anh ta kêu mồi tá lả, kêu một lần bốn năm món, toàn là thứ mắc tiền không. Tôi cố can ngăn, bốn năm người thiệt nhưng uống bia thì no nên ăn sao nổi kêu chi cho phí? Ăn hết món nầy thì kêu món khác, anh ta thẳng thừng bác bỏ, cứ bảo thoải mái đi có đáng bao nhiêu mà ngại. Qua hôm sau, anh ta đem cái hóa đơn vô cho tôi coi rồi bảo chia đều ra, phần tôi hơn hai trăm ngàn. Tôi vừa trả tiền vừa chửi hắn cho một chập vì nhớ lại, khi ra về cả bọn còn bỏ lại một mâm ê hề thức ăn. Tiền bộ in được sao hả mậy, kêu xong rồi bỏ đã can mà không nghe làm giọng chảnh, sao không giỏi trả hết đi? Bây giờ vô réo chia đều, sao hồi ngồi quán ra vẻ chủ xị quá dzậy mậy? Tính lấy le với mấy con nhỏ tiếp viên hả? Hắn cũng đâu có vừa, trả treo lại với mình liền, dân chơi không tính toán, chơi cho tới bến, không ngại tốn kém v.v.... Từ đó tôi cạch mặt hắn luôn, đại gia mà như mầy thì lấy xe cam nhông chở đi đổ sông không hết. Sau nầy mấy lần hắn sang mời tui đi nữa, thôi cho xin hai chữ bình an, đi với mầy chỉ tổ thêm tiếng ngu mà thôi. Có cái tôi không hiểu, sao hắn rất thích được người ta tán tụng về kiểu tiêu xài hoang phí của mình. Chẳng hạn hắn thường khoe rằng đánh đề một tuần "die" hết năm bảy triệu, hôm qua nhậu bo cho con nhỏ đó hết mấy trăm ngàn v.v... Trong cốp xe Nouvo hắn luôn có để vài lon bia, có tay nào ra vẻ tung hê là hắn chạy ra mở cốp lấy ra lon bia mời người đó liền. May mà ba má hắn chưa đưa tiền cho hắn, bằng như mà đưa rồi thì không ra làm sao? Ôi đại gia!

Quởn việc bàn chuyện phiếm chơi, chứ không có ý càm ràm với người khác à nha! Tuần nầy gặp mấy thằng bạn thân, tên nào mà còn bảo tui là xài như đại gia là tui đụt cho phù mỏ mà không cần phải nói lý do. @#%^&*#+ :D :)
BQ - 30/5/2009
PHẢN HỒI
1/Binhquan à, có người mình không công nhận là "đại gia" thì họ giận mà kêu họ là đại gia thì họ cũng giận tuốt. Nói chung là sau này một số người thành công, giàu nhưng vẫn còn giữ tính "khiêm tốn" vì nghe đâu đó khiêm tốn bằng bốn lần tự cao nên chắc họ vừa muốn 1 phần khiêm tốn cộng 4 lần cái kia.Theo ý tui thì những người giàu rồi nhưng không có thích gắn mác "đại gia" là do họ có khuynh hướng để lại tiếng thơm vì thế dùng từ đại gia chẳng khác nào ghép họ với...bọn chân dài đầu to óc như trái nho!?? Túm lại, từ "đại gia" rất nguy hiểm khi dùng, nghe nó rất nhột trong thời điểm hiện tại (hình như có bộ phim chưn dài và đại gia gì đó???)
2/anh bình quan nói sao y như ý của em . Kêu Đại gia là ý mai mỉa.Đừng ham là đại gia.
3/hí hí học được câu " chân dài đầu to óc như trái nho " của lee gì đó,hay quá !
chim sẻ
3/hello BQ Đại gia ,

Nếu cuối tuần bạn đi nhậu mà " bị " gọi là Đại gia ( ĐG ), thì bạn phải hiểu ngầm là bạn sẽ đưọc ưu tiên trả tiền , cuối tuần mà đọc được 1 vài bài càm ràm của bạn thì ai mà không thích , bởi vì tui rất thông cảm với bạn , bạn " được " càm ràm từ nhà đến sở làm , kể cả những nơi giải trí , nếu mà cuối tuần bạn đi karaoke bảo đảm bạn sẽ bị "phù mỏ" mà không biết lý do , thử tưởng tượng họ biết bạn là nhân viên sở điện . Họ đang ca mà bị cúp điện thì : .. ông đang ca ngon trớn mà cúp điện . Khoảng 15 phút sau mà có điện lại thì 100% bạn "được " thưởng :... ông đang hứng mà có điện , thấy chưa ? khổ không ĐG ?
Nói chung thì tiền và quyền dính vào nhau thì ta gọi là ĐG , nhưng nó không nói lên được cái nghề hay việc làm phụng sự cho xã hội (tiếng Anh thì có icon hay legend , khi báo chí gọi ai đó là Icon hay legend thì mình hình dung được đây là người mà đi tiên phong hay gì gì đó ...thí dụ : John Lenon (ban nhạc Beatle) .... nhưng ngay mặt mà mình gọi là icon hay legend thì mình sẽ được tặng 1 câu : shut off hahahaha...) . 
BQ ĐG : từ đây nếu có ai càm ràm thì bạn có thể lấy 1 câu trong hiến pháp Mẽo ra mà "dủa" : Tôi có thể không đồng ý với những gì anh "càm ràm" về tôi , nhưng tôi sẽ tranh đấu đến chết để bảo vệ cái quyền "càm ràm" của anh (Thomas Jefferson) thì người đó có thể về ăn ngon ngũ yên mà không sợ phù mõ. Tui hình dung ra cảnh , bạn vừa gõ xong bài ĐG, câu chuyện bạn kể vừa chấm dứt thì cảnh "máu đổ bãi thượng hải " mới bắt đầu , bởi vì lở có ai gọi bạn là ĐG thì phù mõ ( TT , SKN ...chuẩn bị...gọi 911)
hahahaha :rollin: 
bang chủ:-hahaha! cái nầy chỉ có hỏi ĐG điện mới biết đã gặp tình huống đó chưa. Mấy cái vụ cúp điện nầy mấy chả khoái lắm :rollin:
"Phở 88"
4/Anh Nguyên thử tưởng tượng dùm một cái, Tui cùng hai chị vịt đang ngồi uống cà phê chổ tranh tối tranh sáng đùng cái ...cúp điện. Trời đất tối mò tối thui, bổng nghe tiếng như ai hun cái "chụt" tiếp theo là tiếng nghe như ai bị đánh cái "bụp". Rồi vài phút sau có điện lại, đèn sáng...đố anh ai bị đánh?
BQ
5/Hello BQ ,
Có lẻ BQ ở SG nên không biết nhiều về dân Tân châu tụi tui , tất cả thanh niên lớn lên ở TC đều có biệt tài là BÁCH PHÁT - BÁCH TRÚNG vì thế dù có điện hay không tụi tui bắn cũng không nhầm hahahaha
"Phở 88"
6/BQ mến!

hà hà! bang chủ thấy cái tình huống BQ nhờ anh nguyen88tran tưởng tượng dùm đó, bang chủ nghỉ người "saigon BQ " tự hôn tay mình rồi tự tát vào má mình đó thôi. Chứ làm sao dám với vịt trời tui :lol: 
Còn nữa nhe, nếu mà là dân tân chau thừa cơ "chụt" giữa lúc cúp điện có khi không bị ăn tát đâu. Như anh 88 nói đó!(bách phát bách trúng). Bọn con gái tanchau tụi tui dử với ai chứ với mấy anh tanchau trở nên dịu dàng...đáng yêu. Nếu muốn bạn có thể học vài trang cuối của mấy anh tanchau nhé!
Nhớ lời bang chủ dặn nè!học vài trang cuối đủ xài cho cái đoạn cuối cuộc đời nhỏ nhoi của bạn rồi. Chứ mà học cả cuốn bí kíp của mấy anh tanchau coi chừng tẩu hỏa nhập ma đó. nhớ nha! :evil:
TT
7/Tưởng tượng vẩn chỉ là tưởng tượng, từ tưởng tượng tới hiện thực là cả một đoạn đường dài nhiều khi đi hoài mà không tới được. Dỉ nhiên khi mà BQ tui nghĩ ra điều như trên dỉ nhiên là đã có cách ứng phó với tình huống xấu nhất rồi. Cách hay nhất là không vọng động gì hết, cúp điện thì cứ đâu ngồi yên đó là chắc ăn, dại gì để bị...bầm con mắt bên trái hay bên phải. Hỏi anh Nguyên là nhằm thử coi ảnh có bao giờ rơi vào tình huống dzậy không thôi mà, có gì học tập kinh nghiệm. Bang chủ ơi là bang chủ! đôi khi sách của nầy ứng dụng với họ thì rất hay nhưng đưa qua mình xài thì...trớt quớt, nên chưa chắc học được mà xài được. Nên cứ ngồi ngó thiên hạ ứng xử rồi tự mình soạn riêng bài cho mình, rồi tùy nghi ứng biến. Anh Nguyên bảo bách phát bách trúng nhưng có chỉ gì đâu à? Không chỉ thì lấy gì mà học. Mà học rồi thì qua chổ khác ứng dụng chứ không dám với tanchau.com. Cứ như cách anh ấy nói thì mí cô hiền như cọp á! Cho kẹo củng không dám ghẹo. :D
BQ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét